Có một nghịch lý cứ lặp đi lặp lại hằng năm là việc dự giờ, thao giảng. Dẫu được tiến hành đều đặn nhưng vẫn còn mang nặng tính hình thức, đối phó. Dễ thấy nhất, đó là:
- Chọn bài giảng. Thông thường cứ đến tháng 11, nhất là những ngày cận 20/11, là thời điểm nóng cho thao giảng, dự giờ, thăm lớp. Đây cũng là lúc mà các tiết dạy đã thao giảng, dự giờ rồi, nhưng các giáo viên hằng năm vẫn cứ tiếp tục chọn thao giảng nữa làm cho người dự giờ cảm thấy nhàm chán.
- Điệp khúc chọn lớp. Cứ đến đợt thao giảng, dự giờ, giáo viên chọn những lớp học khá nhất trong các khối để thao giảng vì những lớp này có nhiều học sinh khá giỏi, hăng hái phát biểu, dễ thảo luận… Các lớp học yếu hơn thì ít khi giáo viên chọn để thao giảng vì dễ cháy giáo án, học sinh thụ động. Chính vì vậy, những lớp học khá thường bị chọn dự giờ thao giảng, có lúc tần suất lên đến hai, ba tiết liền làm cho học sinh mệt mỏi, nặng nề vì chuẩn bị bài quá nhiều, phát biểu phải theo khuôn mẫu.
- Phù phép. Sau mỗi lần dự giờ, thăm lớp, phần lớn các tiết dạy đều được đánh giá đạt loại khá, giỏi. Trừ những tiết có thanh tra, ban giám hiệu tới dự giờ đột xuất, còn lại hầu như các tiết dự giờ, cả thầy và trò đều được cho biết trước và đều có chuẩn bị sẵn các khâu, từ bài giảng đến câu hỏi, trả lời. Bình thường có thể dạy chay, học chay nhưng có dự giờ là có thước kẻ, bảng biểu hoặc ứng dụng công nghệ thông tin... như thật!
Tóm lại, dự giờ, thao giảng là hoạt động giáo dục thường xuyên, bắt buộc của tất cả các cấp học để nhằm kiểm tra, đánh giá trình độ giáo viên, học sinh. Khắc phục được bệnh hình thức trong dự giờ, thao giảng sẽ là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường phổ thông.