Ngày 12/12, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 58 về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (HS) THCS và HS THPT. Điểm mới của thông tư 58 là hai môn văn, toán đánh giá theo hệ số một (so với trước đây là hệ số hai).
Bộ môn giáo dục công dân được coi trọng hơn khi môn này được đánh giá thông qua cho điểm và nhận xét. Cụ thể, đánh giá bằng cho điểm kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với từng chủ đề thuộc môn giáo dục công dân; đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của HS. Kết quả nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi của HS không ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm, mà được giáo viên môn giáo dục công dân theo dõi, đánh giá, ghi trong học bạ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm sau mỗi học kỳ tham khảo khi xếp loại hạnh kiểm.
Trong thông tư mới này, đánh giá, xếp loại HS khuyết tật cũng được quy định rõ ràng hơn. Theo đó, việc đánh giá theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự tiến bộ của HS là chính. HS khuyết tật có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục THCS, THPT được đánh giá, xếp loại theo các quy định như đối với HS bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập. HS khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục THCS, THPT được đánh giá dựa trên sự nỗ lực, tiến bộ của HS và không xếp loại đối tượng này.
Thông tư 58 có hiệu lực thi hành từ 26/1/2012.