- Năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải. Tuy nhiên, trái với nỗi mong đợi việc học của con em mình sẽ nhẹ nhàng hơn, lịch học của nhiều trường vẫn “bất biến”.
Ở Trường THCS Kim Đồng, Q.5, phụ huynh học sinh (PHHS) phản ánh lịch học dày đặc, sáng năm tiết, chiều năm tiết. Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Lung, Hiệu trưởng trường giải thích: “Thật ra, buổi chiều chỉ học có bốn tiết nhưng có ngày các em phải học thêm những môn ngoại khóa (tin học, bơi lội, thể dục…), trong khi thời khóa biểu không “đẩy” lên được”. Trường THPT Nguyễn An Ninh, Q.10 còn quyết định tăng tiết cho khối lớp 10, 11 là tám tiết/tuần, lớp 12 tăng 12 tiết/tuần ngay từ đầu năm học vì điểm chuẩn của trường thấp nên “không thể giảm tiết hơn nữa”. Trong khi đó, những trường “top” như THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Quý Đôn (Q.3), THPT Hùng Vương (Q.5), Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình)… lại tăng tiết vì muốn kết quả thi ĐH “cao nữa, cao mãi”.
Sở GD-ĐT TP.HCM tuy không “bật đèn xanh” nhưng cũng ngấm ngầm ủng hộ việc tăng tiết. Trong buổi làm việc đầu năm học mới đây của Sở GD-ĐT với một số trường THPT mới thành lập, khi nhà trường báo cáo chỉ tăng tiết hai môn Văn, Toán thì lãnh đạo Sở GD-ĐT lại đề nghị phải tăng tiết thêm môn Anh văn vì đây là môn học cần nhiều thời gian.
Một tiết học của Trường THCS Kim Đồng, Q.5
Vì sao Bộ GD-ĐT chủ trương giảm tải nhưng các trường vẫn “lối cũ ta về”? Thầy Trần Lung nói: “Chủ trương giảm tải của Bộ GD-ĐT không có nghĩa là cắt giảm số tiết mà chỉ cắt giảm nội dung kiến thức nặng nề. Vì vậy, thời khóa biểu của trường vẫn giống như những năm trước. Mặt khác, những hoạt động ngoại khóa bắt buộc phải có giờ học chéo buổi mới đảm bảo nội dung kiến thức”. Thầy Nguyễn Đình Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh khẳng định: “Tăng tiết là cần thiết để thầy cô “đào sâu” hơn, vì thực chất đề thi ĐH không hề giảm tải”.
Nhiều năm nay, việc tăng tiết “đều đều” đã giúp các trường nâng cao kết quả đào tạo, tăng tỷ lệ đậu tú tài, tạo thương hiệu của trường, nhưng lại khiến các em HS “ngộp thở”. Một HS Trường PTTH Gò Vấp nhẩm tính: “Sáng 6g dậy đi học, 11g15 tan trường, về nhà ăn uống cập rập và phải trở lại trường trước 13g20. Em không có ngày thứ bảy, chủ nhật, vì hai ngày cuối tuần học thêm đến tối, về nhà là thấy cực nản”. Vì con “chạy sô” quá nhiều, mới đây chị Thu Thảo, Q.10 phải “bỏ xó” chiếc xe đạp của con, thay vào đó, vợ chồng chị luân phiên nhau đưa đón con đi học bằng xe máy để vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp con đỡ mất sức.
Trường THCS chuẩn quốc gia Nguyễn Văn Tố, Q.10 cũng đã gặp phản ứng của nhiều PHHS khi xếp thời khóa biểu buổi chiều bốn tiết (tăng hai tiết so với những năm trước). Sau đó, nhà trường đã điều chỉnh thời khóa biểu theo nguyện vọng của PHHS, mở thêm những khóa học thể dục như lớp võ thuật, đá banh… cho HS rèn luyện thể lực sau hai tiết học chiều.
Nếu nhà trường đã tăng tiết để HS được học chuyên sâu hơn thì tại sao các em phải đi học thêm bên ngoài? Nhiều HS cho rằng: tăng tiết ở trường chưa đáp ứng nhu cầu “chọn thầy” của mình. Mặt khác, chính giáo viên (GV) của trường cũng “né” các giờ tăng tiết, học chính khóa để mở lớp dạy thêm tại nhà (buổi sáng, buổi tối hoặc cuối tuần). Chị Hương Xuân, PHHS ở Q.3 than: “Năm trước, do chủ quan, nghĩ chỉ cần học trong trường có cả tăng tiết đã quá đủ, tôi không cho con học thêm. Kết quả là cháu xếp hạng cuối lớp. Tôi “sửa sai”, chở cháu đến nhà học thêm GV dạy những môn chính thì tháng sau, cháu lên được gần 20 hạng, vượt bậc như… Thánh Gióng. “Đi học thêm cả thầy - trò cùng vui”, chị Hương Xuân kết luận!
Rõ ràng, việc các trường tăng tiết chỉ mới góp phần tăng thêm thu nhập cho GV chứ chưa đáp ứng nhu cầu học tự nguyện của các em. Ngay cả GV, dù được tăng thêm thu nhập từ tăng tiết cũng không tán thành việc kéo dài thời gian học ở trường, bởi chưa nói đến việc tăng tiết, đi học thêm, chỉ riêng giải quyết bài tập của 13 môn ở trường cũng đủ làm các em bơ phờ. Nhiều HS than, một số thầy cô bộ môn yêu cầu các em phải soạn trước nội dung, trả lời tất cả những bài chưa học. Nhiều em phải đối phó bằng cách mua sách giải về chép lại để không bị trừ điểm. Việc sao chép máy móc này không giúp HS hiểu bài trước mà còn khiến các em quá tải. GV chỉ ủng hộ tăng tiết với điều kiện HS giải quyết hết bài tập ngay tại trường.
“Nếu được hỏi HS lớp 12 muốn gì, thì chúng em chỉ có một chữ duy nhất: ngủ! Chấm hết”, nhiều HS bày tỏ.