- Đầu năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản quy định nhà trường không tiếp tục tổ chức dạy học tăng tiết trái buổi có thu tiền của học sinh như đã tiến hành ở những năm học trước.
- Hình thức “cơ sở bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ” trong trường cũng buộc phải dừng hoạt động. Thay vào đó, các trường muốn tổ chức tăng tiết phải lập hồ sơ xin cấp phép tổ chức dạy thêm học thêm và được sở phê duyệt.
- Sở hướng dẫn rất rõ việc dạy thêm học thêm này: thu học phí theo quy định, không cắt nội dung chính khóa đưa vào dạy thêm, không dạy trước chương trình, học sinh tham gia tự nguyện, có sự đồng ý của học sinh, không được biên chế lớp học thêm theo danh sách như lớp chính khóa mà phải chia lớp tùy theo trình độ và nhu cầu học sinh.
- Học sinh mừng rỡ với quy định mới này, song các hiệu trưởng thì đau đầu bởi chất lượng dạy học của trường có thể đi xuống khi chỉ sử dụng thời lượng chính khóa sẽ không đảm bảo học sinh theo được chương trình và thu nhập của mình có thể bị giảm do không được chia tiền tăng tiết. Chính vì vậy, nhiều biện pháp ép học sinh “tự nguyện” học thêm cũng được triển khai theo tình hình mới.
- Quy định ra đời, tờ “Đơn xin đăng ký/tự nguyện học thêm” cũng ra đời để “hợp thức hóa” quy định. Chị Y.L., một phụ huynh tại Q.Bình Thạnh, cho chúng tôi xem tờ “đơn xin đăng ký học thêm” mà nhà trường phát cho học sinh và phụ huynh.
- Nội dung được in sẵn: “Nay em làm đơn này kính xin ban giám hiệu sắp xếp cho em được học thêm một số môn văn hóa, nhằm tăng thêm giờ làm bài tập, hiểu rõ hơn bài học, nâng cao kiến thức, ôn luyện thật tốt nhằm làm nền tảng cho việc vào đại học sau này”.
- Phía dưới là ý kiến, chữ ký đồng ý của phụ huynh và chữ ký của học sinh. Kèm theo đơn là một phiếu đăng ký học thêm có kẻ ô sẵn để học sinh đăng ký môn học, tên giáo viên, thông tin liên lạc của gia đình.
- Qua khảo sát một số trường đã cho học sinh tự nguyện đăng ký học thêm, nhiều trường có tỉ lệ đăng ký chỉ 20-30%, trong khi các năm học trước tỉ lệ học sinh học thêm (tức học tăng tiết trái buổi) luôn nằm ở tỉ lệ “vàng”: 80-90%.
- Tại Q.11(Nhiều khả năng là trường chúng ta), một hiệu trưởng cho biết số học sinh đăng ký học thêm tại trường chỉ khoảng 35%, trong khi năm học trước tỉ lệ này là 85%. Trường đang tiến hành cho học sinh đăng ký lần hai để lấy ý kiến học sinh chính thức trước khi bắt đầu khóa học thêm theo quy định mới.
- Đa số các trường có mức thu học phí học thêm thấp (dưới 7.000 đồng/tiết) có tỉ lệ học sinh đăng ký học cao hơn những trường khác. Theo một số hiệu trưởng thì mức thu tối đa sở cho phép là 12.000 đồng/tiết và nhiều trường đang áp dụng mức thu này.
- Trong khi đó, một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ở Q.5 cho biết: “Phải thừa nhận nhà trường được hưởng lợi từ việc tổ chức dạy thêm ngay tại trường. Tận dụng được cơ sở vật chất, chỉ phải chi 60-65% học phí thu được cho giáo viên, số còn lại chi cho các bộ phận gián tiếp khác giúp nâng cao phúc lợi của trường. Nhưng việc này cũng tránh được chuyện các giáo viên ra ngoài mở trung tâm, kéo đồng nghiệp về dạy, thu học phí cao, ép học sinh đi học bằng nhiều cách.
- Riêng tại trường THPT Trần Quang Khải Q11, ngoài phải chi 60-65% học phí thu được cho giáo viên, số tiền còn dư lại được bố thí 1 ít cho tổ văn phòng, giám thị. Còn lại được đem chia sạch cho nhau, giáo viên rầu nhất là ông kế toán, bà thủ quỷ, chẳng có làm gì hết nhưng mà được chia bằng 2, bằng 3 lần giáo viên trực tiếp giảng dạy. Ấn tượng hơn là bùa phép của ông kế toán, lấy tiền bên tăng tiết thông báo giáo viên chi cơ sở vật chất là tiền điện, nước,...... nhưng trong bản báo cáo lên cấp trên thì lại lấy tiền ngân sách nhà nước chi cho tiền điện, nước. Rốt cuộc là tiền thì nhà nước phải thanh toán, giáo viên dạy tăng tiết thì bị ăn trên đầu, trên cổ. Riết rồi không còn nghĩ đây là một ngôi trường, mà là một nơi bóc lột...........