- Thông tin được công bố tại hội nghị giao ban công tác triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2013 do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đà Nẵng ngày 11-12 thì 90% giáo viên THPT chưa đạt chuẩn.
- Theo ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đây là một đề án lớn, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều địa phương, bộ ngành và tác động đến 80.000 giáo viên, 20 triệu học sinh, sinh viên trong 10 năm.
- Hiện đề án đang bồi dưỡng 600 giảng viên tiếng Anh, 670 cán bộ quản lý, giảng dạy của các trường ĐH, CĐ không chuyên; triển khai dạy mở rộng tiếng Anh lớp 6 tại 30 tỉnh thành.
- Phó trưởng ban thường trực đề án Vũ Thị Tú Anh cho rằng chế độ đãi ngộ với giáo viên thấp do tiếng Anh chưa phải môn học bắt buộc ở tiểu học trong khi biên chế giáo viên bậc này rất ít.
- Số tiết chuẩn 17 tiết/tuần nhưng thực tế có trường giáo viên dạy 30-40 tiết/tuần. Không chỉ vậy, qua báo cáo của 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn.
- Đại diện các sở GD-ĐT cũng chưa yên lòng với nhiều vấn đề mà đề án đang triển khai. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam Nguyễn Văn Khoát kể câu chuyện khi ông về thăm các học sinh ở nông thôn, miền núi: “Tôi hỏi các cháu học tiếng Anh tiểu học về nhà có gì để học thì các cháu nói có bút chì, sách, có đĩa CD do trường cấp, nhưng hỏi có đầu đĩa, máy cassette để dùng đĩa không thì không có. Tuần các em có 4 tiết học, nhưng bước chân ra ngoài môi trường thì hết, học thêm thì không được”.
- Từ đó, ông Khoát đánh giá sau ba năm với 420 tiết mà đạt được trình độ A1 thì rất khó khăn, nặng nề.
- Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chỉ đạo đề án cần “nghiêm túc, trung thực, lấy chất lượng làm đầu. Thời gian không phải là mục tiêu mà là mục đích ta đi tới đâu. Giải ngân cũng không phải mục tiêu, chuyện tiêu không hết thì Bộ Tài chính thu lại là đương nhiên”.
- Ông Luận cũng nói thêm phải gắn việc giải ngân với kết quả thực hiện đề án, mua thiết bị về đắp chiếu để hỏng hóc thì phải chịu trách nhiệm.
- Theo thông tin bên đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được, qua bài thi kiểm tra đánh giá của Sở GD TP.HCM, TẤT CẢ GIÁO VIÊN MÔN TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG TQK THI ĐỀU KHÔNG ĐẠT CHUẨN. Có thể kiểm chứng bằng cách lên gặp trực tiếp Hiệu trưởng
- Cụ thể, trình độ giáo viên dạy tiếng Anh bậc trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp phải đạt cấp độ 5/6.
- Sở GD-ĐT TP.HCM công bố bảng tham chiếu quy đổi một số chứng chỉ tiếng Anh theo khung đánh giá năng lực ngôn ngữ của Cộng đồng chung châu Âu (CEFR).
- Cấp độ (CEFR) : C1
IELTS : 605
TOEFL(iBT):90
FCE:80
TOEIC (4 kỹ năng) Nghe và Đọc :850 Nói :170, Viết :165